Việc thực hiện các thủ tục về tách thửa là một trong những nhu cầu thường trực của người sử dụng đất. Đây là căn cứ quan trọng để đảm bảo cho một người có quyền độc lập đối với diện tích đất của mình. Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn pháp lý cho khách hàng về thủ tục tách thửa, chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều lỗ hổng trong quyết định phân lô, tách thửa. Điều này gây không ít khó khăn khi làm thủ tục tách thửa đất tại Bình Dương. Bài viết dưới đây của Luật Vạn Phúc, sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thủ tục tách thửa đất ở Bình Dương.

tách thửa đất ở Bình Dương

Cơ sở pháp lý

  • Luật Đất đai 2013;
  • Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND tỉnh Bình Dương công bố ngày 27/09/2017;

Quy định về tách thửa đất ở Bình Dương?

Điều kiện về tách thửa đất ở Bình Dương

Quy định tách thửa tỉnh Bình Dương đối với đất ở, đất nông nghiệp quy hoạch đất ở, đất phi nông nghiệp giao cho UBND huyện, xã, thành phố. Sẽ được xem xét cho tách thửa khi đủ các điều kiện sau:

  • Tuyến đường, những đoạn đường có đầu tư đầy đủ các công trình, hạ tầng kỹ thuật bao gồm: Đường giao thông do nhà nước quản lý đúng như quy định tại điều 39 của luật giao thông đường bộ 2008, đường cấp điện chiếu sáng, cấp thoát nước, thông tin viễn thông đầy đủ sẽ được giải quyết tách thửa.
  • Những tuyến đường chưa được đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật theo quy định nhưng tối thiểu đáp ứng được điều kiện tiếp giáp đường giao thông do nhà nước quản lý và tuyến cấp điện căn cứ trên điều kiện thực tế. Sẽ được xem xét giải quyết việc phân lô tách thửa.
  • Người sử dụng đất diện tích lớn muốn tách thửa đất của mình đang sử dụng thành nhiều lô có diện tích nhỏ hơn đúng với diện tích thiểu quy định của nhà nước. Thửa đất nhỏ liền kề có diện tích bằng hoặc lớn diện tích tối thiểu trong quy định tách thửa thì sẽ được tách.
  • Đất tiếp giáp đường có đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đúng với quy hoạch phân khu được phê duyệt thì được phép tách thửa.
  • Đối với đất dự án phê duyệt phân lô của nhà nước thửa đất sẽ được xác định theo đúng dự án quy hoạch và chi tiết dự án đã phê duyệt.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất như sau

  • Đất nông nghiệp tại các phường diện tích tối thiểu là 300m².
  • Đất nông nghiệp tại các thị trấn diện tích tối thiểu là 500m².
  • Đất nông nghiệp tại các xã là 500m².

Đất phi nông nghiệp – đất ở

Tại các phường diện tích tối thiểu 60m².

Tại các thị trấn diện tích tối thiểu 80m².

Tại các xã diện tích tối thiểu 100m².

Hồ sơ tách thửa đất ở Bình Dương

Căn cứ khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa như sau:

Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK.

Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp

Mẫu đơn xin tách thửa đất ở Bình Dương

Theo Luật Đất đai 2013, Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, đơn xin tách thửa là một trong các tài liệu pháp lý bắt buộc trong hồ sơ đề nghị tách thửa.

Hiện nay, tại tỉnh Bình Dương mẫu đơn xin tách thửa được sử dụng theo mẫu đơn chung theo quy định của pháp luật: Mẫu đơn xin tách sổ đỏ được quy định tại Mẫu số 11/ĐK của Thông tư Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.

Quyết định tách thửa ở Bình Dương

Quyết định hiện hành quy định về việc tách thửa, hợp thửa tại Bình Dương là Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND tỉnh Bình Dương công bố ngày 27/09/2017

Quy trình tách thửa đất

  • Chuẩn bị hồ sơ hợp lệ: khi có nhu cầu tách thửa đất, người sử dụng đất chuẩn bị 1 bộ hồ sơ hợp lệ đề cập tại mục 2;
  • Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền: nộp 01 bộ hồ sơ tại Cơ quan đăng ký đất đai tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.
  • Kiểm tra, giải quyết và trả kết quả: Khi tiếp nhận hồ sơ, Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ (trong đó ghi ngày hẹn trả kết quả). Khi giải quyết hồ sơ, cơ quan đăng ký đất đai sẽ thực hiện các công việc sau: đo đạc địa chính; chuyển bản trích đo thửa đất mới tách; ….
  • Tách thửa đất ở Bình Dương mất bao nhiêu thời gian: khi thực hiện thủ tục tách thửa đất ở Bình Dương, thời gian là không quá 20 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ.
  • Phí tách thửa đất ở Bình Dương: Khi thực hiện thủ tục tách thửa đất, người sử dụng đất phải đóng các loại phí sau: Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng, mua bán nhà đất sẽ được thực hiện theo thông tư số 113/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính; Lệ phí trước bạ; Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính; Lệ phí thẩm định và các chi phí khác do HĐND cấp tỉnh quyết định

THỦ TỤC TÁCH THỬA ĐẤT Ở BÌNH DƯƠNG

Một số câu hỏi thường gặp

Cách tách thửa đất nông nghiệp tại Bình Dương như thế nào?

Tách thửa đất nông nghiệp (còn các tên gọi khác như: tách sổ đỏ đất nông nghiệp; tách sổ đỏ đất ruộng; tách thửa đất lúa; tách thửa đất ruộng) có thể hiểu đơn giản là thủ tục chia một thửa đất thành hai hay nhiều thửa đất có diện tích nhỏ hơn.

Để thực hiện thủ tục tách thửa đất nông nghiệp theo đúng quy định pháp luật và tiết kiệm thời gian, người sử dụng đất cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm hai tài liệu như sau:

  • Đơn xin tách thửa đất nông nghiệp theo mẫu;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Người có yêu cầu tách thửa đất nông nghiệp nộp bộ hồ sơ như trên đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất mới.

Diện tích tối thiểu tách thửa đất Bình Dương là bao nhiêu?

  • Đối với Đất nông nghiệp:

Tại các phường diện tích tối thiểu là 300m².

Tại các thị trấn diện tích tối thiểu là 500m².

Tại các xã là 500m².

  • Đối với Đất phi nông nghiệp – đất ở

Tại các phường diện tích tối thiểu 60m².

Tại các thị trấn diện tích tối thiểu 80m².

Tại các xã diện tích tối thiểu 100m².

Bài viết trên đã phần nào giải đáp thắc mắc cho mọi người về thủ tục tách thửa đất ở Bình Dương. Nội dung pháp luật là vậy, tuy nhiên tùy vào từng thời điểm, điều kiện của mỗi địa phương mà điều kiện được tách thửa sẽ khác nhau. Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn pháp lý cho khách hàng về thủ tục tách thửa, chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều lỗ hổng trong quyết định phân lô, tách thửa. Điều này gây không ít khó khăn khi làm thủ tục tách thửa đất tại Bình Dương. Để thực hiện việc tách thửa được thuận lợi xin mời khách hàng tham khảo dịch vụ tách thửa đất tại Bình Dương của Luật Vạn Phúc chúng tôi.

Đọc thêm:

07 kinh nghiệm vàng khi làm thủ tục tách thửa đất

Quy trình làm hồ sơ, thủ tục gộp thửa đất mới nhất

0932350835