Đề án di dời các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại Thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên vào khu, cụm khu công nghiệp đã được ban hành từ năm 2019. Tuy nhiên, do vướng phải một số khó khăn trên thực tiễn như về tài chính, lao động, khả năng di dời máy móc,… nên đề án này vẫn chưa được thực hiện. Từ giữa năm 2023, tỉnh Bình Dương đã ban hành các văn bản tháo gỡ các vướng mắc này. Trong bài viết này, Vạn Phúc Lộc sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về Gia hạn thời gian thuê xưởng, thời hạn hoạt động của dự án đối với doanh nghiệp chưa di dời vào KCN.

Gia hạn thời gian thuê xưởng, thời gian hoạt động của dự án đối với doanh nghiệp chưa di dời vào KCN
Gia hạn thời gian thuê xưởng, thời gian hoạt động của dự án đối với doanh nghiệp chưa di dời vào KCN

1. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chưa di dời vào KCN có được gia hạn thời gian thuê xưởng không?

Ngày 30/05/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Thông báo số 190/TB-UBND, theo đó, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chưa di dời vào khu công nghiệp sẽ được gia hạn thời hạn thuê xưởng với điều kiện:

  • Thuộc địa bàn thành phố Thuận An, Dĩ An hoặc Thủ Dầu Một.
  • Thời hạn thuê xưởng tối đa được gia hạn đến ngày 31/12/2025.
  • Dự án phải đáp ứng quy định về đất đai, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy.
  • Nhà đầu tư phải có phương án cụ thể để di dời hoặc chuyển đổi công năng đúng lộ trình và phù hợp với quy hoạch, định hướng đầu tư phát triển của tỉnh.

Như vậy, khi gia hạn thời hạn thuê xưởng, các doanh nghiệp chưa di dời cần có thêm giải trình về phương án di dời, trong đó bao gồm thời gian di dời, lộ trình di dời cụ thể. Trong trường hợp doanh nghiệp vẫn muốn tiếp tục hoạt động tại địa điểm cũ thì phải chuyển đổi công năng từ sản xuất công nghiệp sang thương mại.

2. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chưa di dời vào KCN có được gia hạn thời hạn hoạt động dự án không?

Gia hạn thời gian hoạt động của dự án đối với doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương khi chưa di dời vào KCN
Gia hạn thời gian hoạt động của dự án đối với doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương khi chưa di dời vào KCN

Theo Công văn số 233/UBND-KT do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành ngày 16/01/2024, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chưa di dời vào khu, cụm khu công nghiệp thì vẫn sẽ được gia hạn thời hạn hoạt động dự án tại địa điểm cũ (ngoài khu công nghiệp). Tuy nhiên, nhà đầu tư cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Nhà đầu tư thực hiện thủ tục gia hạn thời gian hoạt động của dự án đầu tư tối thiểu 06 tháng trước khi hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư.
  • Thời hạn gia hạn phù hợp với thời hạn di dời:
    • Thành phố Thuận An: Từ 01/2020 đến 12/2028.
    • Thành phố Tân Uyên: Từ 01/2024 đến 12/2029.
    • Thành phố Dĩ An: Từ 01/2024 đến 06/2030.
    • Thành phố Thủ Dầu Một: Từ 01/2024 đến 06/2030.
    • Thành phố Bến Cát: Từ 01/2024 đến 12/2030.
  • Phù hợp về kế hoạch sử dụng đất, cụ thể dự án không thuộc danh mục chuyển mục đích sử dụng đất, danh mục thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Tham khảo: Thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất đối với doanh nghiệp chưa di dời vào KCN tại Bình Dương

Như vậy, cơ quan quản lý đầu tư của tỉnh Bình Dương sẽ không cấp mới các dự án sản xuất công nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, nhưng đối với các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng chưa di dời thì sẽ được gia hạn thời hạn thuê xưởng và thời hạn hoạt động của dự án nếu đáp ứng các điều kiện như vừa đề cập.

3. Chi tiết nội dung Công văn số 233/UBND-KT và Thông báo số 190/TB-UBND

  • Các doanh nghiệp có thể tham khảo chi tiết nội dung Công văn số 233/UBND-KT dưới đây:

Nội dung Công văn số 233/UBND-KT:

Tải miễn phí Công văn số 233/UBND-KT

  • Các doanh nghiệp có thể tham khảo chi tiết nội dung Thông báo số 190/TB-UBND dưới đây:

Tải miễn phí Thông báo số 190/TB-UBND

Hiện nay, các cơ quan ban ngành vẫn tiếp tục xem xét và xây dựng phương án tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp thuộc diện di dời vào KCN. Cùng theo dõi Vạn Phúc Lộc để cập nhật những thông tin mới nhất nhé! Vạn Phúc Lộc hy vọng đã mang đến bạn thông tin hữu ích về gia hạn thời gian thuê xưởng, thời hạn hoạt động dự án đối với các doanh nghiệp chưa di dời vào KCN.

0932350835