Theo quy định pháp luật, người nước ngoài muốn nhập cảnh vào Việt Nam yêu cầu phải thực hiện thủ tục xin cấp visa do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam giải quyết, trừ những trường hợp được miễn thị thực.

Để có thể hiểu rõ hơn về thông tin, Luật Vạn Phúc sẽ hướng dẫn quý bạn đọc về quy trình xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài một cách chi tiết và đầy đủ qua bài viết dưới đây.

Mọi người hãy cùng chú ý và theo dõi nhé!

Thẻ visa nhập cảnh là gì?

Visa nhập cảnh cho người nước ngoài (thị thực nhập cảnh) là loại giấy tờ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho người nước ngoài nhập cảnh với mục đích: công tác, du lịch, đầu tư, thăm thân nhân,…Trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam mà không xuất trình được hộ chiếu, visa sẽ được coi là nhập cảnh trái phép.

 cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài 1 Các loại visa nhập cảnh tại Việt Nam?

Tùy thuộc vào mục đích mà việc xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài sẽ có những loại khác nhau như:

  • Visa Du Lịch (DL): áp dụng trong trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch, tham quan với thời gian lưu trú tối đa 3 tháng, tuy nhiên đối với người nước Mỹ thì Visa có thể lên đến 01 năm.
  • Visa Công tác (DN): việc cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài trong trường hợp công tác với mục đích làm việc, đào tạo kỹ thuật với thời hạn tối đa 1 năm.
  • Visa lao động (LĐ): đây là loại visa cấp cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc. Yêu cầu của loại visa này là người nước ngoài phải có Giấy phép lao động.
  • Visa Thăm Thân (TT):trường hợp người nước ngoài có người thân mang quốc tịch Việt Nam khi thăm thân thì sẽ thực hiện xin cấp loại visa này. Để được cấp visa này, người nước ngoài phải chứng minh được mối quan hệ và thời hạn tối đa của visa thăm thân là 1 năm.

Điều kiện cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài

Để được cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế theo quy định;
  2. Không thuộc các trường hợp không được phép nhập cảnh theo quy định pháp luật;
  3. Có cá nhân, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam bảo lãnh;
  4. Có giấy tờ chứng minh phù hợp với mục đích nhập cảnh của người nước ngoài như:
  • Trường hợp xin visa lao động phải có giấy phép lao động theo quy định;
  • Nếu xin visa đầu tư phải có các giấy tờ chứng minh việc đầu tư theo quy định Luật Đầu tư;
  • Trường hợp xin visa hành nghề luật sư phải có giấy phép hành nghề;

cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài 2

Quy trình, thủ tục xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài

Người nước ngoài muốn xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Cách 1: Xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài trực tiếp

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

Đây là một trong những thủ tục quan trọng khi xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến thời gian. Kết quả giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bước 2. Xin công văn nhập cảnh cho người nước ngoài

Người nước ngoài sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ thì tiến hành nộp hồ sơ tại 1 trong 3 trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an với địa chỉ:

  • Hà Nội: 44-46 đường Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội;
  • Đà Nẵng: 7 đường Trần Quý Cáp, quận Hải Châu;
  • TP. HCM: 333-335-337 Nguyễn Trãi, quận 1, TP. HCM.

Bước 3. Nhận kết quả cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài

Thời gian mà Cục Quản lý xuất nhập cảnh thực hiện xem xét giải quyết và cấp visa cho người nước ngoài tính từ thời điểm hồ sơ hợp lệ:

  • Nếu người nước ngoài đăng ký nhận visa tại cơ quan đại diện Việt Nam thì thời gian giải quyết sẽ không quá 05 ngày làm việc;
  • Trường hợp người nước ngoài nhận visa tại cửa khẩu quốc tế thì không quá 03 ngày làm việc;
  • Trường hợp dự tang lễ người thân hoặc có người thân đang bị ốm nặng; xử lý việc khẩn cấp thì thời gian sẽ được thực hiện trong vòng 12 giờ.

Cách 2: Thủ tục cấp thị thực điện tử (E-visa) cho người nước ngoài

Bước 1: Truy cập vào trang thông tin cấp thị thực điện tử và thực hiện nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

Bước 2: Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin thì người thực hiện sẽ nhận được mã hồ sơ điện tử và cần tiến hành nộp phí cấp thị thực. Lệ phí cấp visa điện tử là 25 USD và người nước ngoài cần thực hiện thanh toán trực tuyến khi làm thủ tục.

Bước 3: Nhận kết quả cấp visa từ cơ quan có thẩm quyền

  • Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ thông tin và chi phí, cơ quan sẽ thông báo kết quả về việc cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài;
  • Trường hợp được cơ quan chấp thuận thì người nước ngoài sử dụng mã hồ sơ điện tử để kiểm tra và in thị thực điện tử để nhập cảnh vào Việt Nam.

Hồ sơ xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài

Tùy thuộc vào mục đích người nước ngoài xin visa nhập cảnh vào Việt Nam mà hồ sơ có những quy định khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, các giấy tờ cần chuẩn bị để làm visa bao gồm:

  1. Tờ khai đề nghị cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài;
  2. Hộ chiếu còn thời hạn tối thiểu 6 tháng hoặc các giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế;
  3. Giấy tờ của cá nhân, cơ quan, tổ chức bảo lãnh người nước ngoài tại Việt Nam như:
  • Đối với tổ chức, cơ quan cần cung cấp công văn đề nghị xét duyệt, kiểm tra nhân sự người nước ngoài nhập cảnh theo mẫu;
  • .Trường hợp là cá nhân cần có đơn bảo lãnh cho thân nhân là người nước ngoài nhập cảnh
  1. Các giấy tờ liên quan để chứng minh mục đích nhập cảnh của người nước ngoài theo quy định như: giấy phép lao động; đầu tư,…

cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài 3

Dịch vụ xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài tại Luật Vạn Phúc

Như chúng ta thấy, việc xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài không phải là dễ dàng, bắt buộc phải tuân thủ các điều kiện, hồ sơ cũng như là thủ tục pháp lý khắt khe. Đồng thời, việc am hiểu các quy định pháp luật là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xin visa. Vì vậy, chúng tôi khuyên các bạn nên sử dụng dịch vụ cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài trọn gói, uy tín của các công ty luật/văn phòng văn sư.

Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, cung cấp dịch vụ liên quan đến xin visa xuất nhập cảnh, Luật Vạn Phúc tự hào là đơn vị sẽ mang đến chất lượng, sự chuyên nghiệp và hiệu quả; được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

Cùng với đội ngũ luật sư giỏi và chuyên viên tư vấn dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo bài bản kỹ năng hành nghề và am hiểu về các quy định pháp luật liên quan đến cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài sẽ tư vấn, thay mặt khách hàng thực hiện toàn bộ thủ tục và cam kết tỷ lệ được cấp visa cao với thời gian hoàn thành nhanh chóng, chính xác.

Ngoài ra, chúng tôi luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, là mục tiêu để hoạt động, cam kết không gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty, hình ảnh của đất nước trước bạn bè quốc tế.

Trên đây là một số thông tin về thủ tục xin cấp visa nhập cảnh cho người nước ngoài, hy vọng nó sẽ mang lại nhiều hữu ích cho quý bạn đọc. Công ty Luật Vạn Phúc chuyên cung cấp dịch vụ xin visa chuyên nghiệp và nhanh chóng, vì vậy nếu quý khách hàng có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, hỗ trợ có thể liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp chi tiết nhé!

Bài viết liên quan: Thủ tục cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài

0932350835